ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กามโรคในกลุ่มวัยรุ่น

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มีความเสี่ยงอย่างมาก ต่อสุขภาพของวัยรุ่นและเยาวชน เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น การศึกษาด้านสุขภาพทางเพศที่จํากัด การทดลองพฤติกรรมทางเพศ และการใช้ถุงยางอนามัยที่ไม่สม่ำเสมอ กลุ่มวัยรุ่นเหล่านี้จึงเปราะบางเป็นพิเศษ “กามโรค” รวมถึงหนองในเทียม หนองในแท้ ซิฟิลิส ไวรัสเอชพีวี มีอุบัติการณ์สูงอย่างน่าประหลาดใจในช่วงอายุนี้ ผลที่ตามมาของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้รับการรักษา อาจรุนแรงซึ่งนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนด้านสุขภาพ ในระยะยาวและความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มขึ้น ความพยายามในการแก้ไขปัญหานี้ ต้องมุ่งเน้นไปที่เพศศึกษาที่ครอบคลุมบริการทางการแพทย์ที่เข้าถึงได้ และราคาไม่แพง การส่งเสริมการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย และการขจัดการตีตราของการให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพทางเพศ ด้วยการจัดลำดับความสำคัญของการป้องกัน การศึกษา และการตรวจหาเชื้อตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อลดอัตราการเกิดกามโรคในกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน สร้างความมั่นใจในอนาคตที่ดีต่อสุขภาพ


นิยามของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เป็นกลุ่มของการติดเชื้อที่ส่วนใหญ่ติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ ได้แก่ การมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด ทวารหนัก หรือทางปาก โรคเหล่านี้เกิดจากแบคทีเรีย ไวรัส ปรสิต และจุลินทรีย์ชนิดต่างๆ ขึ้นชื่อว่าโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ก็สามารถแพร่กระจายผ่านกิจกรรมทางเพศที่เกี่ยวข้องกับสารคัดหลั่งในร่างกาย เช่น น้ำอสุจิ สารหล่อลื่นในช่องคลอด เลือด หรือผ่านการสัมผัสกับผิวหนังหรือเยื่อเมือกที่ติดเชื้อ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บางชนิดยังสามารถติดต่อจากแม่ไปสู่ลูกระหว่างการคลอดบุตร หรือให้นมบุตร ตัวอย่างทั่วไปของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ได้แก่: 

  • หนองในเทียม เกิดจากแบคทีเรีย Chlamydia trachomatis สามารถติดเชื้อบริเวณอวัยวะเพศ ทวารหนักและลำคอ 
  • หนองในแท้ เกิดจากแบคทีเรีย Neisseria gonorrhoeae โดยส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์ แต่ยังสามารถติดเชื้อที่ทวารหนัก ลำคอ และดวงตาได้ด้วย
  • ซิฟิลิส เกิดจากแบคทีเรีย Treponema Pallidum ดำเนินไปตามระยะต่างๆ และอาจส่งผลต่อระบบอวัยวะในร่างกายหากปล่อยไว้โดยไม่รักษา 
  • ไวรัสเอชพีวี (HPV) เกิดจากฮิวแมนแพปพิลโลมาไวรัส ซึ่งเป็นหนึ่งในกามโรคที่พบได้บ่อยที่สุด และอาจลุกลามนำไปสู่โรคหูดที่อวัยวะเพศ หรือมะเร็งชนิดต่างๆ รวมถึงมะเร็งปากมดลูก มะเร็งทวารหนัก และมะเร็งลำคอ
  • โรคเริมที่อวัยวะเพศ: เกิดจากเชื้อไวรัสเริม (HSV) โดยจะแสดงเป็นแผลหรือพุพองที่เจ็บปวดบริเวณอวัยวะเพศหรือในปาก และอาจเกิดขึ้นอีกเป็นระยะๆ 
  • ไวรัสเอชไอวี (HIV): เกิดจากไวรัสภูมิคุ้มกันบกพร่องของมนุษย์ โจมตีระบบภูมิคุ้มกัน นำไปสู่โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือโรคเอดส์หากไม่ได้รับการรักษา ซึ่งเป็นระยะขั้นสูงของการติดเชื้อ 
  • ไวรัสตับอักเสบบีและไวรัสตับอักเสบซี: การติดเชื้อไวรัสเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อตับเป็นหลัก และสามารถติดต่อทางเพศสัมพันธ์ผ่านการสัมผัสกับเลือดที่ติดเชื้อหรือสารคัดหลั่งอื่นๆ ในร่างกาย

ปัจจัยเสี่ยงกามโรคในกลุ่มวัยรุ่น

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้หลายวิธี และได้รับอิทธิพลจากปัจจัยเสี่ยงหลายประการ ต่อไปนี้เป็นวิธีการแพร่เชื้อทั่วไปและปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์:

  • การติดต่อทางเพศสัมพันธ์: โหมดหลักของการแพร่เชื้อของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ คือ การติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด ทางทวารหนัก หรือทางปาก การสัมผัสโดยตรงกับเยื่อเมือกที่อวัยวะเพศ ทวารหนัก หรือในช่องปาก รวมทั้งน้ำอสุจิ สารคัดหลั่งในช่องคลอด หรือเลือด สามารถถ่ายทอดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ กิจกรรมทางเพศที่ไม่ได้ป้องกัน รวมถึงการใช้ถุงยางอนามัยที่ไม่ถูกต้อง เพิ่มความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ 
  • การมีคู่นอนหลายคน: การมีคู่นอนหลายคน หรือการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเพศกับบุคคลที่มีคู่นอนหลายคน เพิ่มความเสี่ยงในการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เนื่องจากยิ่งมีคู่นอนมากเท่าใด โอกาสที่จะพบผู้ติดเชื้อก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ ยังเพิ่มโอกาสในการเผชิญกับพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
  • การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน: การไม่ใช้ถุงยางอนามัยอย่างสม่ำเสมอหรือถูกต้องระหว่างกิจกรรมทางเพศสามารถเพิ่มความเสี่ยงของการแพร่เชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้อย่างมาก ถุงยางอนามัยทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันและลดโอกาสในการสัมผัสกับสารคัดหลั่งในร่างกายหรือผิวหนังที่ติดเชื้อ 
  • การใช้เข็มฉีดยา หรืออุปกรณ์ในการเสพยาร่วมกัน: โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บางอย่าง เช่น เอชไอวี และไวรัสตับอักเสบบีและซี สามารถแพร่เชื้อผ่านการใช้เข็มหรืออุปกรณ์ในการเสพยาร่วมกันที่ปนเปื้อนเลือดที่ติดเชื้อ สิ่งนี้มักพบเห็นได้ทั่วไปในบุคคลที่เสพยา
  • การแพร่เชื้อจากแม่สู่ลูก: โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สามารถติดต่อจากแม่ที่ติดเชื้อไปยังลูกได้ในระหว่างตั้งครรภ์ คลอดบุตร หรือให้นมบุตร ตัวอย่างเช่น เชื้อเอชไอวี ซิฟิลิส และไวรัสตับอักเสบบี สามารถถ่ายทอดจากแม่สู่ลูกได้ การตรวจพบตั้งแต่และทำการรักษาจะช่วยป้องกันความเสี่ยงของการแพร่เชื้อได้อย่างมาก
  • ขาดการฉีดวัคซีน: โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บางชนิด เช่น ฮิวแมนแพปพิลโลมาไวรัส (HPV) สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน การไม่ได้รับวัคซีนที่แนะนำจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ
  • ขาดความรู้และความตระหนัก: ความรู้หรือความตระหนักที่จำกัดเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รูปแบบของการแพร่เชื้อ และมาตรการป้องกันสามารถมีส่วนเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อเหล่านี้ การศึกษาและความตระหนักมีบทบาทสำคัญ ในการส่งเสริมการปฏิบัติทางเพศอย่างปลอดภัย และลดการแพร่กระจายของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

สิ่งสำคัญ คือต้องสังเกตว่าโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บางชนิด สามารถแพร่เชื้อได้โดยไม่อาศัยการมีเพศสัมพันธ์ แม้ว่ากรณีเหล่านี้จะเกิดขึ้นค่อนข้างน้อย ตัวอย่างเช่นการถ่ายเลือดก่อนมาตรการคัดกรองที่เหมาะสม การปลูกถ่ายอวัยวะ และการสัมผัสกับสารคัดหลั่งในร่างกายที่ติดเชื้อโดยอุบัติเหตุจากการทำงานในสถานพยาบาล และการแชร์เข็มฉีดยาร่วมกับผู้อื่น


ความชุกของกามโรคในกลุ่มวัยรุ่น

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญในหมู่วัยรุ่น และวัยหนุ่มสาว ความชุกของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มอายุนี้อาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น พฤติกรรมทางเพศ การเข้าถึงบริการสุขภาพ และความตระหนักในมาตรการป้องกัน ต่อไปนี้ เป็นประเด็นสำคัญบางประการ เกี่ยวกับความชุกของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว:

  • อัตราอุบัติการณ์สูง: กลุ่มวัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย เฉลี่ยอายุ 13-24 ปี และพบว่ามีสัดส่วนของผู้ป่วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์รายใหม่จำนวนมาก คิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละปี
  • พฤติกรรมเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น: กลุ่มวัยรุ่น มักมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ ที่ส่งผลให้โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สูงขึ้น พฤติกรรมเหล่านี้รวมถึงการมีคู่นอนหลายคน การไม่ใช้ถุงยางอนามัยและการไม่เข้ารับการตรวจ หรือรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นประจำ ปัจจัยต่างๆ เช่น แรงกดดันจากเพื่อน ความรู้ที่จำกัดเกี่ยวกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการขาดการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ สามารถนำไปสู่พฤติกรรมเหล่านี้ได้
  • ความแตกต่างระหว่างบุคคล: กลุ่มวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว อาจพบอัตราของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่สูงขึ้น ปัจจัยต่างๆ เช่น สถานะทางเศรษฐกิจและสังคม เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ และรสนิยมทางเพศสามารถนำไปสู่ความไม่เสมอภาค เช่น การศึกษาแสดงให้เห็นอัตราที่สูงขึ้นของกามโรคในกลุ่มเยาวชน LGBTQ+
  • ผลกระทบของเทคโนโลยี: การใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะแอปหาคู่และสื่อสังคมออนไลน์ มีความเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงทางเพศที่เพิ่มขึ้น และศักยภาพในการแพร่เชื้อกามโรคในกลุ่มวัยรุ่น การพบปะคู่นอนทางออนไลน์ และการเผชิญหน้าแบบไม่เป็นทางการ หรือไม่เปิดเผยตัว อาจส่งผลให้อัตราโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มอายุนี้สูงขึ้น

ผลที่ตามมาของกามโรคในกลุ่มวัยรุ่น

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีของวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว ผลที่ตามมาอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ความรุนแรง ระยะเวลา และการรักษาหรือไม่ ต่อไปนี้คือ ผลกระทบทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มอายุนี้:

  • ปัญหาอนามัยการเจริญพันธุ์: โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ต่อสุขภาพการเจริญพันธุ์ ตัวอย่างเช่น หนองในแท้ และหนองในเทียมที่ไม่ได้รับการรักษา สามารถทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับกระดูกเชิงกรานอักเสบ (PID) ในสตรี ซึ่งนำไปสู่อาการปวดเชิงกรานเรื้อรัง ภาวะมีบุตรยาก และความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการตั้งครรภ์นอกมดลูก ในผู้ชาย โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้รับการรักษา สามารถนำไปสู่โรคหลอดน้ำอสุจิอักเสบ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดภาวะมีบุตรยากได้เช่นกัน 
  • เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อเอชไอวี: การมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้รับการรักษาสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อเอชไอวีได้อย่างมาก โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคเริม ซิฟิลิส และแผลที่อวัยวะเพศสามารถสร้างช่องเปิดในผิวหนังหรือเยื่อเมือก ทำให้เชื้อเอชไอวีเข้าสู่ร่างกายระหว่างมีเพศสัมพันธ์ได้ง่ายขึ้น
  • ปัญหาสุขภาพเรื้อรัง: โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บางชนิดอาจส่งผลระยะยาว ตัวอย่างเช่น ซิฟิลิสที่ไม่ได้รับการรักษาสามารถดำเนินไปตามระยะต่างๆ ส่งผลต่อระบบอวัยวะต่างๆ รวมถึงหัวใจ สมอง และระบบประสาท การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซีเรื้อรัง อาจทำให้ตับถูกทำลาย ตับแข็ง และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งตับ 
  • ผลกระทบต่อสุขภาพจิต: การมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาจส่งผลทางจิตใจและอารมณ์สำหรับวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว ความอับอาย และความวิตกกังวลที่เกี่ยวข้องกับการมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สามารถนำไปสู่ความรู้สึกโดดเดี่ยว ซึมเศร้า และการเลิกนับถือตนเอง
  • ภาวะแทรกซ้อนของทารกแรกเกิด: วัยรุ่นที่ตั้งครรภ์และคนหนุ่มสาว ที่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่ไม่ได้รับการรักษา สามารถแพร่เชื้อไปยังทารกได้ในระหว่างการคลอดบุตร ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรงต่อทารกแรกเกิด เช่น น้ำหนักแรกเกิดน้อย คลอดก่อนกำหนด ตาติดเชื้อ ปอดอักเสบ และอาจทำให้ทารกเสียชีวิตได้ 
  • การหยุดชะงักของชีวิตประจำวัน และความสัมพันธ์: โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สามารถรบกวนชีวิตประจำวันและความสัมพันธ์ของวัยรุ่นและคนหนุ่มสาว อาการทางร่างกาย ความรู้สึกไม่สบาย และความเจ็บปวดที่เกี่ยวข้องกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บางอย่าง อาจส่งผลต่อความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตโดยรวม นอกจากนี้ ความจำเป็นในการรักษาทางการแพทย์ การตรวจปกติ และการเปิดเผยสถานะการติดเชื้อ อาจส่งผลต่อความสัมพันธ์ส่วนตัวและพฤติกรรมทางเพศของพวกเขา

อ่านบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ปัจจัยเสี่ยงติดหนองในแท้

ทางเลือกในการรักษาเอชไอวี


สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าการตรวจพบแต่เนิ่นๆ การรักษาทันท่วงที และมาตรการป้องกันสามารถลดผลที่ตามมาจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อย่างมาก การตรวจคัดกรองเป็นประจำ การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย (รวมถึงการใช้ถุงยางอนามัยอย่างสม่ำเสมอ) การฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ป้องกันได้ (เช่น HPV) และการแสวงหาการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงทีมีความสำคัญอย่างยิ่งในการลดผลกระทบของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่มีต่อวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว นอกจากนี้ การศึกษาเรื่องเพศที่ครอบคลุม โครงการสร้างความตระหนักรู้ และความพยายามในการลบล้างความคิดผิดๆ มีความสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมพฤติกรรมทางเพศ ที่มีความรับผิดชอบ และลดความชุกของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มอายุนี้ครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใครบ้างที่ควรตรวจเอชไอวี ?

การตรวจเอชไอวี ในปัจจุบันเป็นเรื่องง่าย ใครก็สามารถตรวจได้ คนไทยสามารถรับสิทธิการตรวจเอชไอวีฟรี ปีละ 2 ครั้ง จากโรงพยาบาลรัฐที่มีสิทธิประกันสุขภาพ หรือโรงพยาบาลที่คุณมีสิทธิประกันสังคม จึงทำให้การตรวจเอชไอวีเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ทำให้กลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงเข้ารับการตรวจได้อย่างรวดเร็ว เอชไอวี คืออะไร ? เอชไอวี  (Human Immunodeficiency Virus : HIV) คือ เชื้อไวรัสที่ทำลายระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยจนเกิดความบกพร่อง โดยที่เชื้อไวรัสเอชไอวีจะทำลายเม็ดเลือดขาว CD4 ส่งผลให้มีโอกาสติดเชื้อโรคฉวยโอกาสต่าง ๆ ได้สูงกว่าปกติ ซึ่งผู้ติดเชื้อเอชไอวีสามารถแบ่งได้เป็น 3 ระยะ คือ ระยะเฉียบพลัน (Acute HIV Infectious) ระยะสงบทางคลินิก (Clinical Latency Stage)  ระยะโรคเอดส์ (AIDS) ข้อดีของการตรวจเอชไอวี ตรวจเพื่อป้องกันตัวเอง ตรวจเพื่อวางแผนการมีครอบครัว ตรวจเพื่อลดความกังวลและความเครียด ในกรณีที่ตรวจพบเชื้อ ก็จะได้เข้าสู่กระบวนการรักษารวดเร็วและทันท่วงที ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่คู่นอน ป้องกันไม่ให้ไปสู่การติดเชื้อฉวยโอกาส เอชไอวี ใครบ้างที่ควรตรวจ ? การตรวจเอชไอว

ถุงยางอนามัย เลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะกับเรา

ทุกคนคงทราบกันดีว่า ถุงยางอนามัย   ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้กว่า 90% และยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ดีอีกด้วย แต่เป็นเฉพาะกับคนที่ใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้องด้วยนะ เพราะยังมีอีกหลายต่อหลายคน ที่ยังเลือกซื้อถุงยางอนามัยยังไม่เป็น และยังสวมถุงยางอนามัยด้วยวิธีที่ผิด จึงคงทำให้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ และการติดโรคอย่าง เชื้อเอชไอวี ด้วยการใช้ถุงยางอนามัยไม่เหมาะสมกับตัวเองนี่แหละ วันนี้ เรามีวิธีเลือกซื้อถุงยางอนามัยให้เหมาะกับตัวเอง ฉบับมือใหม่หรือแม้แต่ผู้ที่เคยใช้ถุงยางอนามัยมาหลายครั้งแล้วได้ทบทวนว่าที่ตัวเองรู้อยู่นั้นมีความถูกต้องหรือไม่ ทำความรู้จักถุงยางอนามัยกันก่อน! ถุงยางอนามัย หรือ Condom เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่นิยมใช้มากที่สุดในการคุมกำเนิดแบบชั่วคราวและป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เนื่องจากถุงยางอนามัยสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป โดยตัวถุงยางอนามัย ที่มีจำหน่ายในร้านค้าปัจจุบันมักทำมาจากยางสังเคราะห์ และยางธรรมชาติ แบ่งขนาดออกเป็นหลายไซส์ แต่ที่มีจำหน่ายในไทยจะมีอยู่ 4 ขนาดหลักๆ ได้แก่ ถุงยางอนามัย ขนาด 49 มีขนาดความกว้าง โดยวัดจากก