ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ปัจจัยเสี่ยง ติดหนองในแท้

ปัจจัยเสี่ยงของการ ติดหนองในแท้ ที่จัดเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหลักๆ ที่พบได้บ่อยเป็นอันดับต้นๆ โดยมีสาเหตุมาจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่า Neisseria Gonorrhea (ไนซีเรีย โกโนเรีย) และส่วนใหญ่แพร่เชื้อผ่านมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัยทั้งทางช่องคลอด ทวารหนัก และทางปาก ทั้งหญิงและชายสามารถ ติดหนองในแท้ ได้หากมีกิจกรรมทางเพศที่สุ่มเสี่ยง และยังทำให้เกิดอาการต่างๆ ที่แตกต่างกันไปตามความรุนแรง การ ติดหนองในแท้ มักส่งผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์และสามารถส่งผลกระทบต่อส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้เช่นกัน เช่น ทวารหนัก ลำคอ และดวงตา เป็นต้น

อาการของคนที่ ติดหนองในแท้

อาการที่บ่งบอกว่า ติดหนองในแท้ สามารถมีได้หลากหลาย และอาจรวมถึงอาการเจ็บปวดแสบขณะปัสสาวะ การตกขาวผิดปกติของผู้หญิง อาการคันที่อวัยวะเพศ และในบางกรณีผู้ที่ ติดหนองในแท้ อาจไม่มีอาการอะไรแสดงออกมาเลย สิ่งสำคัญคือ ต้องสังเกตว่า การไม่แสดงอาการนั้นไม่ได้หมายความว่าไม่มีการ ติดหนองในแท้ และคนที่ติดเชื้อไม่แสดงอาการนี้ก็ยังสามารถแพร่เชื้อไปยังคู่นอนของตนได้ด้วย

อาการ ติดหนองในแท้ อาจแตกต่างกันไปตามเพศต่อไปนี้: 

ผู้ชาย ติดหนองในแท้

  • ต่อมน้ำเหลืองบวมโต
  • มีไข้ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย
  • มีเลือดออกจากปลายอวัยวะเพศ
  • ปัสสาวะขัด หรือรู้สึกแสบร้อนเมื่อปัสสาวะ
  • ปวดบวมที่อัณฑะ และปัสสาวะบ่อยในตอนกลางคืน
  • มีของเหลวหรือเมือกข้นขุ่นไหลออกจากปลายอวัยวะเพศ

ผู้หญิง ติดหนองในแท้

  • ต่อมน้ำเหลืองบวมโต
  • มีไข้ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย
  • รู้สึกแสบร้อนเมื่อปัสสาวะ
  • มีอาการตกขาวผิดปกติและมีกลิ่นเหม็น
  • มีเลือดออกที่ช่องคลอดทั้งที่ไม่ใช่ช่วงที่มีรอบเดือน
  • มีของเหลวหรือเมือกข้นขุ่นไหลออกจากปลายอวัยวะเพศ

หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษาอาการ ติดหนองในแท้ อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงมากขึ้น เช่น โรคเกี่ยวกับกระดูกเชิงกรานอักเสบในผู้หญิง ซึ่งอาจทำให้มีบุตรยาก หรือตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการได้รับหรือแพร่เชื้อเอชไอวี ในบางกรณีที่เชื้อสามารถแพร่กระจายไปยังกระแสเลือด และทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบได้

จะรู้ได้อย่างไรว่า ติดหนองในแท้

โรคหนองในจะต้องได้รับการวินิจฉัยผ่านการตรวจในห้องปฏิบัติการจากแพทย์ที่สถานพยาบาล โดยปกติจะทำการวิเคราะห์ตัวอย่างปัสสาวะ หรือเก็บตัวอย่างหนองจากบริเวณที่ได้รับผลกระทบ สิ่งสำคัญคือ ต้องทำการตรวจทันที หากคุณสงสัยว่าอาจ ติดหนองในแท้ หรือมีอาการผิดปกติ

วิธีการรักษาเมื่อ ติดหนองในแท้

โรคหนองในนั้นต้องปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมถูกต้อง ไม่ควรหาซื้อยามารับประทานเองโดยเด็ดขาด เพราะการรักษามักใช้ยาปฏิชีวนะ ได้แก่

  • Ceftriaxone: ใช้ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ หรือผ่านทางหลอดเลือดดำ Ceftriaxone เป็นยาปฏิชีวนะที่มีความนิยม อยู่ในกลุ่มยาที่เรียกว่า Cephalosporins โดยทั่วไปจะใช้ในการรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด รวมทั้งโรคหนองใน Ceftriaxone ทำงานโดยรบกวนการสังเคราะห์ผนังเซลล์ของแบคทีเรีย ซึ่งนำไปสู่การทำลายแบคทีเรีย เป็นการรักษาโรคหนองในที่มีประสิทธิภาพสูง ส่วนขนาดยาและสูตรการรักษาจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแต่ละกรณีและการพิจารณาของแพทย์
  • Azithromycin: ใช้รับประทานในรูปของยาเม็ด เป็นยาปฏิชีวนะที่อยู่ในกลุ่มยาที่เรียกว่า Macrolides ทำงานโดยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และป้องกันไม่ให้พวกมันแพร่พันธุ์ มักใช้ร่วมกับยาปฏิชีวนะ Ceftriaxone เพื่อรักษาโรคหนองใน การบำบัดแบบผสมผสานนี้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และลดความเสี่ยงของการดื้อยาปฏิชีวนะปริมาณ และระยะเวลาที่เจาะจงของการรักษาด้วยยาชนิดนี้ อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการติดเชื้อและปัจจัยของผู้ป่วยแต่ละราย สิ่งสำคัญคือ ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์และทำการรักษาให้ครบถ้วน แม้ว่าอาการจะดีขึ้นก่อนที่จะรักษาจบกระบวนความก็ตาม

นอกจากนี้ ยังต้องแจ้งให้คู่นอนของคุณทราบเกี่ยวกับการ ติดหนองในแท้ เพื่อให้พวกเขาได้รับการตรวจและรักษา หากจำเป็นก็ให้งดกิจกรรมทางเพศจนกว่าทั้งคุณและคู่ของคุณ จะได้รับการรักษาเสร็จสิ้น และได้รับการยืนยันจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่าการ ติดหนองในแท้ นั้นหายขาดแล้ว แนะนำให้ทำการตรวจหาการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์เป็นประจำ สำหรับผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัยหรือมีคู่นอนหลายคน

ป้องกันตัวเองไม่ให้ ติดหนองในแท้

เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการ ติดหนองในแท้ คุณสามารถปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน ต่อไปนี้: 

  • ปฏิบัติพฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัย: ใช้ถุงยางอนามัยอย่างสม่ำเสมอและถูกต้อง ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด ทวารหนัก และทางปาก ถุงยางอนามัย เป็นเกราะป้องกันที่ช่วยลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ 
  • จำกัดคู่นอน: การมีคู่นอนน้อยลงและการรักษาความสัมพันธ์แบบผัวเดียวเมียเดียวกับคู่นอนที่ไม่ติดเชื้อสามารถลดความเสี่ยงของการติดเชื้อหนองในได้ 
  • เข้ารับการตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นประจำ: หากคุณมีเพศสัมพันธ์ การตรวจหาโรคหนองในและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STIs) อื่นๆ เป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญ การตรวจพบในระยะเริ่มต้นช่วยให้สามารถรักษาได้ทันท่วงทีและลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนและการแพร่เชื้อต่อไป
  • การสื่อสารกับคู่นอน: สื่อสารกับคู่นอนของคุณอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับสุขภาพทางเพศและสถานะ STI ของคุณ การพูดคุยเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตรวจหาเชื้อ สามารถช่วยให้แน่ใจว่าทั้งคู่รับรู้ถึงสถานะของตนเองและสามารถใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็นได้ 
  • การฉีดวัคซีน: ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนสำหรับโรคหนองในโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ เช่น ไวรัสตับอักเสบบี และไวรัสเอชพีวี (HPV) และสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ ได้ 
  • หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงสูง: งดเว้นจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน โดยเฉพาะกับบุคคลที่ไม่ทราบสถานะ STI หรือผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ (เช่น คู่นอนหลายคน หรือประวัติของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์)

อ่านบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทางเลือกในการรักษาเอชไอวี

ผลกระทบของภาวะซึมเศร้าต่อสุขภาพกายและเอชไอวี

โรคหนองในแท้ เป็นปัญหาด้านสาธารณสุขทั่วโลก เนื่องจากมีอัตราความชุกสูง และภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากการ ติดหนองในแท้ ก็มีมาก โดยสรุป โรคหนองในยังคงเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญ เนื่องจากอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนรุนแรงหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษา เช่น โรคเกี่ยวกับกระดูกเชิงกรานอักเสบ ภาวะมีบุตรยาก และความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการแพร่เชื้อเอชไอวี การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง รวมถึงการใช้ถุงยางอนามัยอย่างสม่ำเสมอ และการตรวจ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคหนองในและปกป้องสุขภาพส่วนบุคคล การวินิจฉัยในระยะเริ่มต้นและการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะที่เหมาะสมมีความสำคัญในการจัดการการติดเชื้อ เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรคหนองใน และลดผลกระทบระยะยาวครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใครบ้างที่ควรตรวจเอชไอวี ?

การตรวจเอชไอวี ในปัจจุบันเป็นเรื่องง่าย ใครก็สามารถตรวจได้ คนไทยสามารถรับสิทธิการตรวจเอชไอวีฟรี ปีละ 2 ครั้ง จากโรงพยาบาลรัฐที่มีสิทธิประกันสุขภาพ หรือโรงพยาบาลที่คุณมีสิทธิประกันสังคม จึงทำให้การตรวจเอชไอวีเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ทำให้กลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงเข้ารับการตรวจได้อย่างรวดเร็ว เอชไอวี คืออะไร ? เอชไอวี  (Human Immunodeficiency Virus : HIV) คือ เชื้อไวรัสที่ทำลายระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยจนเกิดความบกพร่อง โดยที่เชื้อไวรัสเอชไอวีจะทำลายเม็ดเลือดขาว CD4 ส่งผลให้มีโอกาสติดเชื้อโรคฉวยโอกาสต่าง ๆ ได้สูงกว่าปกติ ซึ่งผู้ติดเชื้อเอชไอวีสามารถแบ่งได้เป็น 3 ระยะ คือ ระยะเฉียบพลัน (Acute HIV Infectious) ระยะสงบทางคลินิก (Clinical Latency Stage)  ระยะโรคเอดส์ (AIDS) ข้อดีของการตรวจเอชไอวี ตรวจเพื่อป้องกันตัวเอง ตรวจเพื่อวางแผนการมีครอบครัว ตรวจเพื่อลดความกังวลและความเครียด ในกรณีที่ตรวจพบเชื้อ ก็จะได้เข้าสู่กระบวนการรักษารวดเร็วและทันท่วงที ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่คู่นอน ป้องกันไม่ให้ไปสู่การติดเชื้อฉวยโอกาส เอชไอวี ใครบ้างที่ควรตรวจ ? การตรวจเอชไอว

ถุงยางอนามัย เลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะกับเรา

ทุกคนคงทราบกันดีว่า ถุงยางอนามัย   ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้กว่า 90% และยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ดีอีกด้วย แต่เป็นเฉพาะกับคนที่ใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกต้องด้วยนะ เพราะยังมีอีกหลายต่อหลายคน ที่ยังเลือกซื้อถุงยางอนามัยยังไม่เป็น และยังสวมถุงยางอนามัยด้วยวิธีที่ผิด จึงคงทำให้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ และการติดโรคอย่าง เชื้อเอชไอวี ด้วยการใช้ถุงยางอนามัยไม่เหมาะสมกับตัวเองนี่แหละ วันนี้ เรามีวิธีเลือกซื้อถุงยางอนามัยให้เหมาะกับตัวเอง ฉบับมือใหม่หรือแม้แต่ผู้ที่เคยใช้ถุงยางอนามัยมาหลายครั้งแล้วได้ทบทวนว่าที่ตัวเองรู้อยู่นั้นมีความถูกต้องหรือไม่ ทำความรู้จักถุงยางอนามัยกันก่อน! ถุงยางอนามัย หรือ Condom เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่นิยมใช้มากที่สุดในการคุมกำเนิดแบบชั่วคราวและป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เนื่องจากถุงยางอนามัยสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป โดยตัวถุงยางอนามัย ที่มีจำหน่ายในร้านค้าปัจจุบันมักทำมาจากยางสังเคราะห์ และยางธรรมชาติ แบ่งขนาดออกเป็นหลายไซส์ แต่ที่มีจำหน่ายในไทยจะมีอยู่ 4 ขนาดหลักๆ ได้แก่ ถุงยางอนามัย ขนาด 49 มีขนาดความกว้าง โดยวัดจากก